BBC - Trong một diễn biến hiếm thấy, báo Việt Nam vừa đưa tin
về đề xuất tăng quyền lực cho Chủ tịch nước, gây đồn đoán về đấu tranh nội
bộ Đảng.
Tuy nội dung bài báo mang tựa đề 'Đề xuất chủ tịch nước nắm bộ công an,
quốc phòng và ngoại giao' trên tờ Tiền Phong hôm thứ Ba 3/7 nói về cuộc
hội thảo khoa học về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp của Đại học Quốc
gia, nhưng vấn đề chia lại quyền lực giữa Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ
đã gây chú ý mạnh mẽ.
Có ý kiến cho rằng nên giao cho Chủ tịch nước nắm các bộ công
an, quốc phòng và ngoại giao
Bài báo này nay không thể truy cập được trên Tiền Phong Online, nhưng
vẫn còn trên
Bấm một số tờ báo
khác.
Tại cuộc hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức hôm thứ Hai
2/7, một số ý kiến của giới học giả cho rằng 'sửa đổi Hiến pháp (1992) lần này
cần tăng quyền lực thực tế cho Chủ tịch nước.'
Giáo sư Phạm Hồng Thái, Chủ nhiệm Khoa Luật ĐHQGHN, được dẫn lời nói rằng
Hiến pháp hiện hành 'trao quá nhiều quyền' cho người đứng đầu Chính phủ, trong
khi quyền lực pháp lý thực tế của Chủ tịch Nước 'rất hạn chế' và chỉ 'mang tính
hình thức.'
Ông nêu quan điểm: “Việc trao cho Chính phủ quyền lực lớn như vậy mà không có
cơ chế để kiểm soát quyền lực hữu hiệu sẽ dễ dẫn đến tình trạng tùy tiện, thiếu
trách nhiệm của bộ máy hành pháp.”
Trong bài báo của Tiền Phong, Giáo sư Thái đề xuất chia lại quyền lực cụ
thể như sau: "Nếu khẳng định Chủ tịch nước là chức vụ cao nhất của Nhà nước,
thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại, thống lĩnh các lực lượng vũ trang thì
thiết chế này phải được nắm các bộ công lực gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ
ngoại giao, còn Thủ tướng Chính phủ nắm những bộ còn lại và quản lý chính quyền
địa phương."
'Khoa học thuần túy'
Tuy nhiên trao đổi với BBC qua điện thoại, khi được hỏi về đề xuất 'chia sẻ
quyền lực' này vào thời điểm hiện tại, Giáo sư Thái nói: "Đây chỉ là một hội
thảo khoa học thuần túy, các ý kiến đưa ra trao đổi chỉ mang tính nội bộ, tham
khảo."
Cũng theo Tiền Phong, tại cuộc hội thảo, Phó Giáo sư Lưu Thiên Hương thuộc
Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia đã đưa ra đề xuất theo đó "thiết chế
Chủ tịch nước nên sửa đổi hẳn theo hướng Chủ tịch nước là người đứng đầu Chính
phủ - cơ quan hành pháp nhưng có tính độc lập tương đối đối với Thủ tướng và các
thành viên Chính phủ."
Cụ thể theo bà Hương, Chủ tịch nước "chịu trách nhiệm thực hiện các công việc
liên quan đến hoạt động ban hành chính sách, Thủ tướng chịu trách nhiệm liên
quan các hoạt động điều hành chính sách" và "để đảm bảo tính thực quyền của Chủ
tịch nước, Hiến pháp cần trao cho Chủ tịch nước quyền phủ quyết các dự luật của
Quốc hội."
Một số ý kiến tại cuộc Hội thảo cũng đề nghị sửa đổi Hiến pháp theo hướng
"nhân dân sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp Chủ tịch nước."
Bình luận với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh, một học giả đã và đang tham gia
nghiên cứu, tư vấn trong một số dự án luật có liên quan tới lập pháp và lĩnh vực
hành chính, hiến pháp cho rằng các quan điểm nói trên đưa ra vào thời điểm này
có thể là "mơ hồ."
"Việc chia lại quyền hạn giữa Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ như vậy
khó thực hiện vì các văn bản chỉ đạo của Đảng đã quy định rất rõ giới hạn của
việc sửa đổi từ lâu, cũng như lần này."
Chuyên gia này cũng cho rằng ý kiến của học giả từ Học viện Chính trị - Hành
chính Quốc gia thực ra là một đề xuất "trở lại nội dung của Hiến pháp 1946"
nhưng theo quan điểm của ông "việc này cũng rất mơ hồ, khó thực hiện."
Học giả không muốn tiết lộ danh tính này cũng cho hay ông không rõ vì sao các
ý kiến này lại được đưa ra vào thời điểm hiện nay, nhất là trong bối cảnh ở
trong nước đang có những thông tin khó kiểm định và rất nhạy cảm về cá nhân một
số lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như về cuộc đấu tranh bên trong nội bộ
ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.
* Các bài liên quan:
'Cần có luật riêng về Đảng Cộng sản'
Làm sao bảo vệ Hiến pháp Việt Nam?
Hội nghị TW khẳng định Điều 4 Hiến
pháp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét