Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Trung Quốc xây nhà máy ‘lậu’ mà chính quyền không biết

QUẢNG NINH (NV) - Thương nhân Trung Quốc đến tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam xây hẳn một nhà máy chế biến kim loại wolfram để xuất cảng trái phép mà nhà cầm quyền địa phương không hề hay biết.
Theo báo Thanh Niên, nhà máy này có công suất 3,000 tấn/năm và được xây trên diện tích 5ha tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
“Nhà máy thuộc công ty CP Hoàng Thái ở thôn 2, xã Quảng Nghĩa, cách biên giới Việt-Trung chừng 23km, cách QL18 hướng Móng Cái-Hạ Long khoảng 500m.”
Phóng viên báo Thanh Niên kể rằng, “Trên diện tích 5ha, các công trình phụ như lò luyện, bồn chứa, đường ống đã được xây dựng. Phía ngoài sân ngổn ngang sắt thép, quặng đá và những bao bột hóa chất màu xanh chất ngồn ngộn trong nhà kho. Gần chục phụ nữ người Việt và một công nhân Trung Quốc đang gom số quặng này thành đống để chuyển vào nhà máy ở Hải Phòng, Hải Dương bởi nhà máy ở đây đã bị yêu cầu tháo dỡ vì xây dựng trái phép.”

Nhà máy được xây dựng từ đầu năm 2011 đến tháng 11 năm 2011 nhưng lãnh đạo Móng Cái vẫn... không biết. (Hình: Báo Thanh Niên)
 Vẫn theo báo Thanh Niên thì ngoài nhà máy kể trên còn có “thêm một phân xưởng ‘lụi’ khác đã lắp đặt gần xong thiết bị, đó là xưởng chế biến đồng”.
Ông Hoàng Trung Thông, giám đốc công ty CP Hoàng Thái, trả lời phóng viên rằng, “Ban đầu công ty định liên doanh với ông Trần, người Trung Quốc, để đầu tư nhà máy. Tuy nhiên, nếu là liên doanh nước ngoài thì thủ tục phức tạp nên đã chuyển thành công ty 100% vốn trong nước, ông Trần hỗ trợ một phần kinh phí xây nhà xưởng và giúp việc mua thiết bị máy móc. Khi đi vào sản xuất, ông Trần sẽ lo phần nguyên liệu, tư vấn kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm”.

“Về xưởng chế biến đồng, ông Thông giải thích đây là do một chủ khác người Trung Quốc liên kết với công ty CP Hoàng Thái xây dựng trên cùng một khu đất để tận dụng nguyên liệu, cho ra nhiều loại sản phẩm khác nhau.”
“Chúng tôi cứ tưởng thành ủy Móng Cái đồng ý về mặt chủ trương, các sở ngành ở Quảng Ninh cũng đã đồng ý thì việc UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận dự án chỉ là vấn đề thời gian. Do đó, để kịp tiến độ chúng tôi vừa chờ xin giấy phép vừa thi công. Hiện tỉnh yêu cầu dừng dự án, tôi đành phải chấp thuận, số tiền đầu tư bây giờ đã lên tới gần 100 tỉ đồng”, ông Thông nói.
“Trong thời gian làm thủ tục xin giấy phép đầu tư, công ty CP Hoàng Thái đã xây dựng xong 2 khu nhà điều hành diện tích 500m2, 1 nhà ở cho công nhân diện tích 400m2, 1 nhà xưởng diện tích 700m2, móng 2 nhà xưởng diện tích 1,400m2, đặc biệt, có 20 công nhân người Trung Quốc tham gia xây dựng nhà máy này, nhưng chính quyền thành phố không hề hay biết.”
Mãi đến ngày 8 tháng 11 năm 2011, UBND xã Quảng Nghĩa kiểm tra, phát hiện lập biên bản yêu cầu dừng thi công thì công ty này đã xây dựng được gần 50% khối lượng công trình. Ðến tháng 3 năm 2012, công ty này vẫn xây thêm 4 nhà xưởng, 3 nhà diện tích gần 800m2. Trên công trường có 32 người Trung Quốc làm việc chỉ bằng visa du lịch.
Báo Thanh Niên nói rằng, việc xây dựng nhà máy là phía Trung Quốc muốn “chuyển công nghiệp bẩn vào Việt Nam”.
“Tinh bột wolfram là sản phẩm trung gian quan trọng trong quá trình luyện wolfram và là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất các chế phẩm có chứa wolfram. Wolfram là kim loại cứng màu xám, có tỷ trọng lớn, độ nóng chảy và độ cứng cao, là loại vật liệu có thể tăng độ cứng và độ chống mài mòn của thép, được dùng rộng rãi trong ngành gia công cơ khí, luyện kim, công cụ khai khoáng, giàn khoan dầu, thông tin điện tử, ngành xây dựng, sản xuất vũ khí...”
Báo này kết luận, “Theo nhiều chuyên gia am hiểu về ngành luyện kim, sở dĩ thương nhân Trung Quốc muốn xây nhà máy ở Việt Nam bởi tại Trung Quốc các sắc thuế xuất khẩu ATP cao, chi phí về nhân công, điện, tiền thuê đất đắt đỏ, và đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật bảo vệ môi trường ngặt nghèo do nước này muốn hạn chế công nghiệp bẩn. Chính vì vậy, họ đang có xu hướng đưa công nghiệp bẩn ra nước ngoài để sản xuất, chế biến.” (K.N.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến