Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Thăng ‘không đăng đàn’

Ông Đinh La Thăng được chú ý nhiều hơn sau vụ việc đề bạt ông Dương Chí Dũng.

Mặc dù đứng đầu về số lượng chất vấn so với các bộ, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng sẽ không phải trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội Việt Nam kỳ này.
Quyết định này được đưa ra sau điều được mô tả là có “sự trao đổi ý kiến” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Truyền thông trong nước cho hay Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định rằng "các giải pháp, biện pháp đối với lĩnh vực giao thông vận tải cũng cần có thời gian nhất định để triển khai để thực hiện".
'Chỉ chia lửa'
Vì thế, Bộ trưởng Thăng sẽ chỉ ở vị trí “chia lửa” khi chất vấn các bộ trưởng khác có nội dung liên quan mà thôi”, 
Bấm

Được biết giải thích này đã không hoàn toàn nhận được sự đồng tình của một số vị đại biểu.
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nam Định Nguyễn Anh Sơn được dẫn lời nói rằng “cả ở vấn đề chung và cụ thể đều cần chất vấn Bộ trưởng Thăng nên ông và nhiều vị đại biểu khác mới đánh dấu vào ô đồng ý ở phiếu xin ý kiến”.
“Tập hợp chất vấn bằng văn bản của đại biểu tại kỳ họp này cũng cho thấy có tới 17 chất vấn với nhiều nội dung được dành cho Bộ trưởng Giao thông – Vận tải, đứng đầu về số lượng so với 18 bộ ngành còn lại”.
Ngoài các vấn đề liên quan tới an toàn giao thông và tắc nghẽn xe cộ trên diện rộng cả nước, việc ông Thăng đưa ông 
Bấm
Dương Chí Dũng (cựu Tổng giám đốc Vinalines hiện bị khởi tố và hiện đang bị truy nã) về bộ này cũng là chủ đề đang được dư luận quan tâm.

Ngoài ra Bộ trưởng Thăng cũng nằm trong Ban Chỉ đạo Tái Cơ cấu tập đoàn Vinashin hiện đang mắc nợ trên 4 tỷ đôla.
Khoảng một tuần nữa sẽ tới hạn chót trả lãi và tiền vay lần thứ tư trong hợp đồng Vinashin vay chủ nợ nước ngoài 600 triệu đôla qua trái phiếu.
Được biết Vinashin đã không trả nợ được trong các lần nợ đáo hạn trong các lần trước và tập đoàn này đang có kế hoạch 
Bấm
chào bántoàn bộ cổ phần của 13 doanh nghiệp.

Theo đề án tái cơ cấu đến năm 2013, Vinashin hoạt động với hơn 200 công ty thành viên, sản xuất và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, và chỉ giữ lại 15 công ty con.
Theo dự kiến người sẽ trả lời câu hỏi liên quan tới hoạt động của các tổng công ty nhà nước là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Trong lần trả lời phỏng vấn với BBC tiếng Việt hồi đầu năm nay, Tiến sỹ Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rằng vụ bê bối Vinashin đã từng được đưa ra tại quốc hội khóa trước và trách nhiệm người đứng đầu ở góc độ của tổ chức và của Đảng là "đã có sắp xếp".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến