Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Đảng 'cấm tặng quà Tết cho cấp trên'

Cập nhật: 15:30 GMT - thứ sáu, 3 tháng 1, 2014
Tết Nguyên đán thường là dịp biếu xén quà cáp nhiều nhất trong năm
Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu cơ quan Đảng các cấp không tổ chức để lãnh đạo Đảng, Nhà nước “đi thăm, chúc Tết các địa phương” vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
Đây là một phần trong công văn mới nhất về “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Thường trực Ban Bí thư Trung ương Lê Hồng Anh ký ban hành.
Trong nội dung Công văn 178-CV/TW, Ban Bí thư "nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên".
BấmChủ trương trên từng được Đảng Cộng sản đưa ra từ cuối năm 2012, ngay trước dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái.
Cũng giống như chỉ thị trước, văn bản năm nay của Ban Bí thư gắn liền việc tổ chức đón Tết Giáp Ngọ 2014 với hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đảng, 3/2, năm nay rơi vào ngày 4 Tết.

Vài nội dung chính trong công văn

  • Tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao mừng Xuân và sinh nhật Đảng tiết kiệm, chống tiêu cực trong các hoạt động văn hóa lễ hội;
  • Không tổ chức để lãnh đạo đi thăm chúc Tết địa phương;
  • Không đón khách tại trụ sở đảng trong dịp 3/2;
  • Không tặng quà Tết cho cấp trên;
  • Không dùng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định trong dịp Tết;
Cụ thể, Ban Bí thư yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan "hướng dẫn tổ chức các hoạt động mừng Xuân Giáp Ngọ và kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng".
Năm nay, trong số những nội dung bổ sung có thêm phần "không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trong dịp Tết trái quy định".
Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong Tết trước, nay một số người đặt câu hỏi về tính khả thi của công văn mới, khi mà không có cơ chế giám sát, kỷ luật nếu có vi phạm.
Công văn mới cũng đưa ra "yêu cầu" đối với "Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân", tuy các thành viên của các tổ chức này không nhất thiết phải là đảng viên.
Phản ứng về công văn này, một độc giả BBC tiếng Việt bình luận trên BấmFacebook: 'Ơ, thế mọi năm cấp dưới vẫn phải biếu xén đút lót cấp trên à? Chết thật, chả nhẽ bầy sâu bọ là có thật?'
Một người khác viết: 'Đề nghị chuyển từ quà Tết sang phong bì, nhớ kẹp trong bánh mì nếu gửi cho CSGT'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến