Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Quốc tế đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung

Ân xá Quốc tế chiếu hình Nguyễn Tiến Trung lên ĐSQ VN ở Paris

Ân xá Quốc tế tại Pháp mở cuộc vận động nhân quyền 10 ngày đòi trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung trong lúc giới ngoại giao quốc tế tiếp tục chú ý đến nhà hoạt động trẻ tuổi hiện bị tù ở Việt Nam.
Theo bà Dominique Curis, từ Ân xá Quốc tế từ Paris thì “nước Pháp là nơi cam kết vì dân chủ và nhân quyền của Tiến Trung bắt đầu khi anh sang du học vài năm trước”.
Vì thế, phân bộ Pháp của Ân xá Quốc tế (Amnesty International France) muốn "cho dư luận nước Pháp thấy chúng tôi cần đáp trả Tiến Trung bằng cách nêu quan điểm và tỏ thái độ vì tự do cho Trung cũng như cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Naam”.
Tổ chức này cũng muốn nêu lên vấn đề vì năm 2013 là Năm quan hệ Pháp – Việt.
“Pháp và Việt Nam đưa ra sáng kiến hồi tháng 7/2013 gọi đó là ‘Năm quan hệ Pháp – Việt’ và chúng tôi hy vọng đây không chỉ là một năm của sự kết nối ngoại giao, kinh tế và văn hóa mà quyền con người cũng sẽ là một phần quan trọng của nó”.
Trả lời câu hỏi từ BBC rằng nếu chính quyền Việt Nam vẫn không có phản ứng và không làm gì thì sao, bà Dominique Curis nói:
“Chúng tôi sẽ tạo ra sức ép để họ cảm thấy quyết định tốt nhất cần có là gì.”
Kể từ khi đưa ra cuộc vấn động hôm 10/12, Ân Xá Quốc tế cho hay đã có 21 nghìn 500 người ký tên qua cách gửi tin nhắn vào trangwww.10jourspoursigner.org.

Gửi lên Thủ tướng Dũng

Ân xá Quốc tế cho biết các yêu cầu này sẽ chuyển cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nhằm kêu gọi ông có hành động giúp Nguyễn Tiến Trung được thả.
Theo nhà văn Pháp ông Marc Levy, một số trong nhân sỹ, trí thức Pháp ký tên thì khi bị đưa ra tòa xử, “Nguyễn Tiến Trung thừa nhận đã kêu gọi dân chủ nhưng bác bỏ ý kiến rằng anh tìm cách lật đổ chính quyền”.
Ông Levy ca ngợi hoạt động lập ra nhóm thanh niên Việt Nam đấu tranh vì dân chủ trong khi du học tại Pháp.
Ông cũng nói qua một thông điệp video rằng “vụ bắt Nguyễn Tiến Trung là một phần của đợt trấn áp nhằm vào giới viết blog và các nhà hoạt động bất đồng chính kiến ở Việt Nam năm 2009”.
“Chính quyền Việt Nam không dung thứ cho bất cứ sự chỉ trích nào. Nước này không có hội đoàn độc lập, nghiệp đoàn, NGO hay đảng phái chính trị nào được cho phép hoạt động và truyền thông hoàn toàn do nhà nước kiểm soát.”

Tuy vậy, theo nhà văn Marc Levy, “việc dùng các blog để bàn thảo những vấn đề bị coi là tế nhị lại đang diễn ra mạnh mẽ và tăng lên nhiều”.
Các thông điệp mà Ân Xá Quốc tế đưa ra trong đợt vận động 10 ngày cho Nguyễn Tiến Trung cũng nói chi tiết về phiê tòa hôm 20/01/2010 khi Nguyễn Tiến Trung và ba nhà vận động khác bị xử tù vì điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.
Kể từ đó, hiện đã có hai người là Luật sư Lê Công Định và kỹ sư Lê Thăng Long được thả, còn doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung vẫn bị giam.
Nhưng trong thời gian bị giam giữ, Nguyễn Tiến Trung (sinh năm 1983) tiếp tục là tâm điểm của sự quan tâm từ giới ngoại giao và giới chức nước ngoài.
Nguyễn Tiến Trung từng được thủ tướng Canada đón tiếp
Kể từ khi Trung đi bộ đội và sau đó bị bắt và chịu án tù 7 năm tại Trại giam số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, gia đình Nguyễn Tiến Trung ở TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhiều khách quốc tế.
Từ 5/3/2008 đến 7/7/2009, bà Katia Bennett, cán bộ chính trị, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và bà Marie- Louise Thaning, Counsellor, Trưởng ban Chính trị và Thương mại Đại sứ quán Thuỵ Điển đã đến nhà thăm gia đình.
Theo nguồn tin từ gia đình công bố ra dư luận, sau khi Nguyễn Tiếng Trung bị bắt, ngày 28/10/2009, bà Katia Bennett, lại đại diện cho Hoa Kỳ đến thăm gia đình.
Sau khi Nguyễn Tiến Trung bị xử tù, Phó trợ lý ngoại trưởng Hoa kỳ về Đông Á - Thái Bình Dương, Đại sứ Hoa Kỳ ở Asean, ông Scot Marciel và các quan chức lãnh sự Mỹ, ông Kenneth Fairfax và bà Katia Bennett có mời gia đình đến gặp tại Lãnh sự quán Hoa kỳ ở TP HCM tháng 2/2010.
Sau đó, giới chức Hoa Kỳ như Sarah Olivia Takats, và Canada như ông Deepak Obhrai, dân biểu cho vùng Calgary East cũng đến gia đình vào tháng 11/2011.
Gần đây nhất, bản thân Nguyễn Tiến Trung đã tiếp khách quốc tế trong tù: ngày 2 tháng 7 năm nay, Đại sứ, trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam, Franz Jessen đã vào nhà tù thăm Nguyễn Tiến Trung và sau đó đã gửi tặng cuốn sách: “How Asia work?”
Truyền thông nhà nước Việt Nam luôn bác bỏ các chỉ trích về vi phạm nhân quyền và nói Việt Nam không có tù nhân lương tâm, chỉ có những người vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến