Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Nghĩa trang Mai Dịch hết chỗ




Nghĩa trang Mai Dịch ở Hà Nội dành riêng để chôn cất lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các nhân vật nổi tiếng đã không còn chỗ ở bên trong.
Báo trong nước dẫn báo cáo của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội nói diện tích trống tại đây không còn nhiều và trong thời gian tới Nghĩa trang Mai Dịch sẽ không cho chôn cất mới.
Hiện tại đây đang có 394 ngôi mộ của các vị lãnh đạo cấp cao, và 1.228 mộ liệt sỹ.
Trong số các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước chôn cất tại đây có các Tổng bí thư Lê Duẩn, Trường Chinh, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng...
Cạnh đó cũng có các nhà văn, thơ, nhà khoa học lừng danh như Nguyễn Đình Thi, Huy Cận, Trần Xuân Bách...
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành liên quan và TP Hà Nội khảo sát, nghiên cứu chọn địa điểm xây dựng nghĩa trang dành cho cán bộ cao cấp mới.
Bộ Xây dựng vừa đề xuất lựa chọn hai vị trí gồm: khu vực nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng về phía Nam, ở huyện Ba Vì; và khu vực xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.
Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 2) cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km về phía Tây theo hướng quốc lộ 32, có quỹ đất khoảng 100 ha. Tuy nhiên, địa điểm này khá xa, qua nhiều khu vực tập trung dân cư, dễ gây xung đột giao thông.
Khu vực xã Yên Trung cách trung tâm Hà Nội khoảng 50 km về phía Tây, tiếp giáp núi Ba Vì, cách dự án đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình khoảng 1,2 km. Khu đất này được cho là có cảnh quan đẹp, phù hợp cho việc xây dựng nghĩa trang cấp quốc gia, với quỹ đất có thể khai thác sử dụng khoảng 100 ha.
Ngoài đề xuất hai địa điểm xây dựng nghĩa trang nói trên, Bộ Xây dựng cũng đề xuất ba vị trí để Chính phủ xem xét, quyết định xây dựng nhà tang lễ quốc gia mới.

An táng tại Mai Dịch

Nghĩa trang Mai Dịch được xây dựng năm 1956 cạnh đường Quốc lộ 32 từ Hà Nội đi Sơn Tây thuộc địa phận phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy Hà Nội, tổng diện tích là 59.053 m2.
Chính phủ Việt Nam có Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định rõ thành phần cán bộ cao cấp được tiêu chuẩn an táng tại đây.
Đó là các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý; lão thành cách mạng trước 1945 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên; các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu (được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cá nhân) và được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên.
Các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu (được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cá nhân) là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cũng đủ tiêu chuẩn an táng tại Mai Dịch.
Trước đó là các cán bộ cấp cao nhất như tổng bí thư Đảng CSVN, chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, thủ tướng... mà tang lễ được cử hành theo nghi lễ quốc tang hay tang lễ cấp nhà nước.
Tuy nhiên có trường hợp, như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người qua đời đầu tháng 10/2013, đã được an táng tại quê nhà theo ý nguyện của ông.
Ngày 17/11 lễ 49 ngày cho Đại tướng đã được gia đình tổ chức tại quê nhà Quảng Bình, trong khi một lễ cầu siêu diễn ra ở chùa Sùng Phúc, Long Biên, Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến