Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Luật sư yêu cầu thả ông Lê Quốc Quân


BBC - Luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân yêu cầu 'trả tự do ngay' cho thân chủ do đã 'quá thời hạn chuẩn bị xét xử'.
Ông Lê Quốc Quân cũng là một luật sư, bị bắt ngày 27/12/2012 và đáng ra đã ra tòa ngày 9/7/2013 vì tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Tuy nhiên một ngày trước đó, tòa có quyết định tạm hoãn vì chủ tọa bị bệnh.
Trong 'Yêu cầu của người bào chữa' gửi tới Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội hôm 3/9, luật sư Hà Huy Sơn viết tội trạng cáo buộc đối với ông Lê Quốc Quân là thuộc loại "nghiêm trọng" theo luật định.
"Thời hạn xét xử theo khoản 2 Điều 176 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định là hạn 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng. Đối với vụ án phức tạp có thể gia hạn nhưng không quá 15 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng," ông phân tích.
Luật sư Sơn cũng nói theo luật định, phiên tòa ngày 9/7 bị hoãn tối đa 30 ngày phải mở lại.
"Cộng tất cả các khoản trên, nếu tính từ ngày ra cáo trạng 9/4/2013 là 93 ngày, tức ngày 12/8/2013 phải mở phiên tòa xét xử; nhưng nay đã quá thời hạn chuẩn bị xét xử 20 ngày."
Luật sư Hà Huy Sơn cũng dẫn Điều 177 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định 'thời hạn tạm giam để chuẩn bị xét xử không được quá thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại Điều 176 của bộ luật này.
"Đến nay vẫn chưa có quyết định ngày mở phiên tòa. Tôi cho rằng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thì không có căn cứ nào để tiếp tục tạm giam ông Lê Quốc Quân."
Bởi vậy, ông luật sư đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội "trả tự do ngay cho ông Lê Quốc Quân".

Tội Trốn thuế

Hiện chưa rõ phản hồi của Tòa án và Viện Kiểm sát.
Ông Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt và tín đồ Công giáo, ông đã bị cáo buộc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Số tiền mà công ty ông bị nói đã trốn thuế là 437.500.000 đồng.
LS Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.
Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.
Hiện ông Quân đang bị giam tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến