Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng


Vụ cưỡng chế có sự tham gia rầm rộ của công an, quân đội
Một quan chức của huyện Tiên Lãng vừa bị cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng.
Ông Nguyễn Văn Khanh từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, đồng thời là Trưởng ban cưỡng chế trong vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.
Trong quá trình cưỡng chế, ngôi nhà của em trai ông Đoàn Văn Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế đã bị phá đổ.
Được biết cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định tạm giam và bắt ông Khanh vào khoảng 10 giờ sáng hôm 22/10.
Trong khi đó hai anh em ông Vươn vẫn bị tạm giam chờ ra tòa vì tội danh Giết người và Chống người thi hành công vụ.
Điều khiến dư luận đặt câu hỏi chính là vai trò của ông Khanh trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng cũng như việc ông bị khởi tố, bắt giam trong khi các đối tượng khác thì không.
Theo ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng, thì bất chấp việc ông Khanh từng phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất, chính quyền địa phương vẫn ra quyết định và giao cho ông làm trưởng ban cưỡng chế.

Trách nhiệm đảng viên

Ông Luân nói với BBC Tiếng Việt: "Chắc do sức ép nào đó, hoặc do [quy định về] 19 điều đảng viên không được làm mà ông Khanh buộc phải chấp hành [việc cho cưỡng chế]."
Ông Luân cho biết Liên chi hội đã từng gửi đơn yêu cầu xem xét lại vai trò của ông Khanh vì cho rằng ông này bị oan: "Chúng tôi nghi là ông Khanh buộc phải làm là có liên quan tới một âm mưu nào đó."
"Ông Khanh bị ép phải cưỡng chế"
Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố, đã "buộc phải làm, liên quan tới âm mưu nào đó".
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Được biết hồi cuối năm 2010, ông Khanh từng mời các gia đình bị quyết định thu hồi đất lên văn phòng UBND huyện Tiên Lãng để thông báo rằng ông phản đối cưỡng chế và đề nghị chủ tịch huyện phải tiếp tục giao đất cho người dân.
Ông Luân nói: "Tôi biết khi tuyên bố như vậy, ông Khanh đã đối đầu với cả chính quyền và đảng bộ huyện Tiên Lãng. Cho nên hậu quả như bây giờ chắc chắn sẽ xảy ra..."
"Tôi cho rằng ông Khanh là nạn nhân, bị buộc phải đi cùng đường, cùng lối, cùng chung hướng với người ta, để chết cùng chết sống cùng sống."
Ngoài ông Khanh, còn có ba người khác cùng bị khởi tố, là các ông Phạm Xuân Hoa, trưởng phòng tài nguyên môi trường, Phạm Đăng Hoan, Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang. Cả ba ông này hiện đều được tại ngoại.
Vụ án đầm Cống Rộc xảy ra từ đầu tháng Giêng năm nay, với sự tham gia của hàng trăm người thuộc chính quyền địa phương và các đơn vị công an, quân đội.
Vụ cưỡng chế ngay vào dịp Tết Nguyên đán đã gây chấn động dư luận trước điều được cho là cách hành xử thiếu tình, thiếu lý của chính quyền sở tại.
Vụ việc bị đẩy lên tới mức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vào cuộc, với yêu cầu giới chức địa phương phải “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Chưa đúng người đúng tội?

Ông Nguyễn Văn Khanh từng phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất
Trong lúc ông Vươn cùng ba người thân ngay lập tức bị khởi tố và bắt giam về tội giết người và chống người thi hành công vụ từ hơn tám tháng trước, thì việc xử lý các quan chức liên quan đến nay vẫn nằm ở mức chủ yếu là kiểm điểm, khiển trách.
Hai cán bộ bị kỷ luật nặng nhất là các ông Lê Văn Hiền (Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện) và ông Nguyễn Văn Khanh.
Ông Hiền bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên và bị cách chức Chủ tịch UBND huyện.
Tương tự, ông Khanh bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên và bị cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện.
Hai ông này cũng nhận quyết định đình chỉ công tác ba tháng kể từ cuối tháng Hai, và sau đó đã trở lại làm việc tại văn phòng huyện Tiên Lãng.
Tuy nhiên, trong quyết định mới đây của cơ quan cảnh sát điều tra, ông Hiền không có tên trong danh sách bốn người bị khởi tố bị can.
Trong một diễn biến khác, tin cho hay vợ ông Đoàn Văn Vươn là bà Nguyễn Thị Thương cũng được mời lên Sở công an Hải Phòng trong chiều ngày 22/10 để làm rõ một số vấn đề liên quan tới tội danh "chống người thi hành công vụ".
Từ ngày 24/10, công an Hải Phòng sẽ làm việc với các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Vươn và ba người thân trong gia đình, đồng thời hỏi cung trực tiếp các bị can trong vòng bốn ngày, ông Luân cho biết thêm.

Theo BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121022_tienlang_nguyenvankhanh_arrested.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến