Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

"Xì ì ì ..."-căng-đan lớn dần: “Cựu” Tổng giám đốc ngân hàng ACB bị bắt


Những biến động trên thị trường làm người lao động Việt Nam lo ngại cho giá trị những đồng tiền kiếm được.
Những biến động trên thị trường làm người lao động Việt Nam lo ngại cho giá trị những đồng tiền kiếm được.
Reuters
Thụy My
Bản tin vào cuối giờ chiều nay 23/08/2012 của hãng thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết, Việt Nam vừa bắt giữ thêm một lãnh đạo ngân hàng quan trọng nữa: ông Lý Xuân Hải, người vừa từ nhiệm chức Tổng giám đốc ngân hàng ACB. Như vậy công an đang mở rộng điều tra vụ Nguyến Đức Kiên, vốn đang làm rúng động thị trường, dẫn đến việc rút tiền hàng loạt.
Hãng tin Pháp trích tin từ báo chí Việt Nam nói rằng, vào lúc 19 giờ 15 hôm nay (giờ Việt Nam), cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, và bắt tạm giam ông Lý Xuân Hải vì hành vi “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”. Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) loan báo tin ông Lý Xuân Hải từ nhiệm chức Tổng giám đốc. Công an cũng đã khám xét nhà ở và văn phòng làm việc của ông Lý Xuân Hải.

Theo AFP, việc ông Hải bị bắt sẽ gây khó khăn thêm cho ngân hàng ACB. Trước khi có tin này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã khuyến cáo các nhà đầu tư bình tĩnh để tránh bị thiệt hại.
Hãng thông tấn Pháp dẫn lời chuyên gia về Việt Nam Carl Thayer nhận định, vụ bắt ông Lý Xuân Hải mang lại một tầm vóc mới cho xì-căng-đan trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên. Giáo sư Thayer cho rằng đây là một ván bài mới, và rõ ràng lãnh vực tư nhân đang bị giám sát. Các chuyên gia khác cảnh báo, xì-căng-đan lớn dần có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lãnh vực ngân hàng vốn nhạy cảm.

Nhiều tờ báo Việt Nam đã đăng ảnh lực lượng công an đưa ông Lý Xuân Hải về nhà riêng ở quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện lệnh khám xét. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tất cả những bài báo này đã bị rút xuống.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120823-xi-cang-dan-lon-dan-%E2%80%9Ccuu%E2%80%9D-tong-giam-doc-ngan-hang-acb-bi-bat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến