Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Việt Nam phản đối Hoa Kỳ về việc thông qua dự luật nhân quyền


 Thanh Phương - RFI
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 08/03/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã phản đối việc Uỷ ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ vừa thông qua dự luật « Nhân quyền Việt Nam » ngày 07/03/2012.

Mang ký hiệu H.R. 1410, dự luật này dự trù hạn chế các khoản viện trợ của Mỹ cho Việt Nam, trừ phi chính quyền Hà Nội đạt tiến bộ trong lãnh vực nhân quyền. Cụ thể, dự luật cấm chính phủ Mỹ tăng viện trợ cho Việt Nam lên cao hơn mức của năm 2011, ngoại trừ các khoản viện trợ nhân đạo, trừ phi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận là chính phủ Việt Nam đã đạt « tiến bộ đáng kể » về dân chủ và nhân quyền.
Dự luật cũng đề ra một số điều kiện mà Việt Nam phải thực hiện để được viện trợ thêm, từ việc tôn trọng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do tập hợp và lập hội, cho đến việc trả tự do cho các tù nhân tôn giáo, tù nhân chính trị …
Nhưng đối với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự luật nói trên đã đưa ra những thông tin « sai trái, thiếu khách quan » về tình hình thực thi nhân quyền ở Việt Nam. Ông Lương Thanh Nghị khẳng định là « trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo đảm quyền con người ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là Việt Nam đã tiến hành đối thoại với Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền « trên tinh thần xây dựng và tôn trọng lẫn nhau ».


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến