Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

RFA : Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người




Mặc Lâm, thông tín viên RFA
2013-03-17
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


1673_10151504468984571_1269540105_305
Ít nhất 1.000 người đem quan tài người chết biểu tình vào ngày hôm qua 17 tháng 3 tại thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
Photo courtesy of TTXVA


    
Một vụ biểu tình bằng quan tài người chết với ít nhất 1.000 người tham gia đã xảy ra vào ngày hôm qua 17 tháng 3 tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sau khi nạn nhân được người nhà khẳng định là bị con rể của một quan chức cao nhất tỉnh mưu sát.

Con quan đánh chết người?

Nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi ngụ tại phường Hội Họp thành phố Vĩnh Yên. Thi thể của anh được người dân phát hiện tại một cống nước và trong tình trạng đang phân hủy vì đã chết qua nhiều ngày.
Cơ quan pháp y sau đó đưa kết quả giảo nghiệm tử thi cho rằng anh Tuấn Anh chết do uống rượu say và ngã xuống cống nên bị ngộp nước.
Người nhà nạn nhân phát hiện thi thể của anh bị bầm tím nhiều chỗ. Từ phần ngực trở lên có dấu hiệu bị đánh, răng của nạn nhân bị mất nhiều cái, tất cả dấu vết này chứng tỏ anh Tuấn Anh bị tra tấn đến chết và ngay sau đó gia đình nạn nhân đã khiêng quan tài đến trước Bưu điện thành phố Vĩnh Yên để phản đối cơ quan pháp y vì đưa ra kết quả xét nghiệm gian dối.
Những tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Dân Trí đồng loạt đưa tin, nhiều video clip trên mạng xã hội cho thấy ít nhất là 1.000 người dân đã đối diện với lực lượng cảnh sát cơ động khi quan tài được mang đi trên nhiều con đường của thành phố. Tuy nhiên không có một xô xát nào xảy ra.
Bà Phan Thị Bê, một cư dân tại phường Hội Họp nơi nạn nhân cư trú cho biết:
“Thực ra tôi cũng không rõ lắm đâu chỉ biết là xác chết nằm trong một cái cống tại phường Hội Họp chứ không rõ nguyên nhân. Vừa xét nghiệm thì người ta bảo là ngộp nước. Nhiều người biểu tình công an dẹp không được vì người dân kéo ra rất đông.”
577828_10151504473159571_694234454_250
Ít nhất 1.000 người đem quan tài người chết biểu tình vào ngày hôm qua 17 tháng 3 tại thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc. Photo courtesy of TTXVA.
Thiếu tướng Phùng Tiến Bộ giám đốc công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng xác nhận con số người biểu tình là có thật và hiện nay công an đang tiến hành điều tra vụ việc khi gia đình nạn nhân xác định con rể của ông chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc chủ mưu vào vụ giết người này.
Ông Bộ cũng cho biết là đã bắt khẩn cấp 5 nghi can có liên quan đến cái chết này trong đó có hai người Hải Phòng, tình nghi là đấu gấu được thuê để giết nạn nhân.
Chúng tôi cố gắng liên lạc với UBND thành phố Vĩnh Yên để tìm hiểu thêm sự việc nhưng hầu hết mọi cán bộ cao cấp đều đi vắng. Người phụ trách tiếp dân của UBND thành phố cho chúng tôi biết:
“Vâng, có đấy bây giờ mọi người đang rất là lo giải quyết cái vụ việc đấy. Đang giải quyết gấp bởi vì vụ này liên quan đến dân, có nhiều vần đề bức xúc nên mọi người từ trên xuống dưới tất cả đang tập trung vào vụ này.”

Báo động nạn lạm quyền

Tình trạng lạm dụng quyền hành để giết người đang có dấu hiệu phổ biến trong nhiều cơ quan nhà nước.
Năm 2010 anh Nguyễn Văn Khương cư ngụ tại xã Hồng Thái tỉnh Bắc Giang bị công an mời vào đồn rồi đánh chết khiến gia đình nạn nhân cũng mang quan tài tới trước trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang đòi làm rõ vụ việc.
Cái chết của anh Khương sau đó gây cho nhiều ngàn người biểu tình đòi thực thi công lý nhưng vẫn không thấy có một bản án cụ thể nào cho vụ này.
Người dân cho rằng vụ án tại Vĩnh Yên hôm nay cũng không ra ngoài cách giải quyết như vụ Bắc Giang và hàng trăm vụ khác nếu kẻ thủ ác là công an hay con cái, hoặc cán bộ cao cấp của nhà nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến